Trang chủ

hợp tác quốc tế

Nghiên cứu điển hình về thúc đẩy phát triển hành lang kết nối cảng và đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Nghiên cứu điển hình về thúc đẩy phát triển hành lang kết nối cảng và đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Với chủ đề xuyên suốt "Kết nối, vận tải đa phương thức, logistic khu vực đồng bằng" trong khuôn khổ Chương trình PIB VINWAP hợp tác Việt Nam – Hà Lan về phát triển cảng và vận tải thủy nội địa, ngày 9/4/2019 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan - Ngài Mark Rutte, Chính phủ Hà Lan đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo về "nghiên cứu điển hình - thúc đẩy phát triển hành lang kết nối cảng và đường thủy nội địa Hồ Chí Minh-Cần Thơ". Ông Robert Laperre, Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng, Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan và Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được ủy quyền khai mạc và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ cơ quan chính phủ, các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải thủy, hàng hải và cảng đến của Hà Lan và Việt Nam.

Hội thảo về "nghiên cứu điển hình - thúc đẩy phát triển hành lang kết nối cảng và đường thủy nội địa Hồ Chí Minh-Cần Thơ" được tổ chức là kết quả nghiên cứu đầu tiên của Chương trình hợp tác PIB VINWAP do các Đối tác Hà Lan tiến hành.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe Báo cáo tổng quan về Chương trình hợp tác quốc tế trong 02 năm của Việt Nam - Hà Lan về "Hợp tác Hàng hải và Đường thủy nội địa" do bà Sandra van Putten- Đại diện Chương trình hợp tác trình bày. Theo đó, những kinh nghiệm thực tế trong phát triển các Hành lang vận tải thủy nội địa đã được chia sẻ nhằm làm xuất phát điểm để tham khảo phục vụ phát triển sau này của ngành hàng hải và đường thủy ở Việt Nam. Một số nội dung được đặc biệt nhấn mạnh gồm: Phát triển đường sông thông minh và Cảng thông minh; Cảng biển và Khu đầu mối logistics; Thiết kế tàu và phát triển tàu thông minh; Tài chính, pháp lý và quản lý; Cơ sở hạ tầng, chỉnh trị và nạo vét; Đào tạo và Chuyển giao kiến thức về Chuỗi vận tải Logistics; Chuỗi cung ứng và vận tải. Viễn cảnh về phát triển hạ tầng đường thủy bền vững, dựa vào các quá trình tự nhiên, là việc tích hợp các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bảo vệ và cải thiện môi trường, lợi ích kinh tế và mục tiêu xã hội…

Tại buổi Hội thảo, sau khi nghe phía bạn trình bày báo cáo nghiên cứu, các đại biểu đến tư hai nước đã có những thảo luận và đóng góp rất sôi nổi với các Nhóm chủ đề bao gồm: pháp chế, thể chế, tổ chức quản lý, nguồn tài chính; đào tạo và tăng cường năng lực; công nghệ cảng và sông thông minh; phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trị và nạo vét; thiết kế tàu, và quản lý cảng thông minh; chuỗi cung ứng, vận tải và logistic, các đại biểu đến từ Việt Nam và Hà Lan đã có rất nhiều đóng góp, chia sẻ với mục tiêu thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực vận tải thủy nội địa và hàng hải, đặc biệt khả năng kết nối ưu tiên giữa hai phương thức vận tải này nhằm phát huy lợi thế tự nhiên, nâng cao hiệu quả khai thác cảng, tăng cạnh tranh logistic và thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực Đồng bằng sông Cưu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Tiếp theo chương trình, ông Joost Lanse đã trình bày về Tuyến hành lang Đường thủy nội địa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Theo đó, 13 tỉnh Đồng  bằng Sông Cửu Long với dân số khoảng 19,6 triệu người, có 57 tuyến đường thủy nội địa và 3.988 kênh nhỏ với tổng chiều dài là 14.826 km. Hiện có 1.404 cảng và điểm tiếp nhận nhưng chỉ có 171 cảng có thể thông qua 10,000 tấn/năm. Thành phố Hồ Chí Minh có một nền kinh tế mạnh vì vậy một hệ thống giao thông đa phương thức bền vững từ Đồng bằng Sông Cửu Long đến các cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. 

Kênh Chợ Gạo được coi là yếu tố chính trong mạng lưới vận tải, đối mặt với những thách thức điển hình về kết nối, có thể áp dụng được cho các dự án khác. Ông Joost Lanse nhấn mạnh, việc kết hợp các cảng và các tuyến đường thủy sẽ tăng cường khả năng kết nối. Để tiếp nhận được tàu trọng tải 2.000 DWT, kênh Chợ Gạo cần được nâng cấp lên trọng tải của tuyến đường thủy cấp II, khắc phục những hạn chế về tắc nghẽn do chưa khai thác được hết khả năng, chưa tiếp cận được các tàu lớn, thường xảy ra tai nạn giao thông, có thời gian dừng khai thác do ảnh hưởng thủy triều...

Với kết quả hữu ích đạt được từ Hội thảo, trong thời gian nghiên cứu tiếp theo các Đối tác Hà Lan sẽ tiếp tục nghiên cứu kết hợp với kinh nghiệm phát triển của Hà Lan, để từ đó sớm đưa ra các đề xuất, các giải pháp khả thi nhất cho sự phát triển của tuyến hành lang vận tải thủy và cảng Hồ Chí Minh – Cần Thơ./.

KHCN-HTQT&MT.

Quay lại

  Thống kê truy cập

Đang online: 35
Tổng số truy cập: 4377612