Trang chủ

Kết cấu hạ tầng

Trạm quản lý đường thủy “có một không hai”
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Trạm Quản lý đường thủy nội địa Ba Mom là đơn vị duy nhất nằm biệt lập trên đảo đá.

IMG_8590

Đoạn tuyến Ba Mom- Hạ Long có sự đan xen tàu chở hàng, du lịch vịnh Hạ Long, tàu biển, cần được bổ sung báo hiệu tại những vị trí giao cắt phức tạp

Trạm Quản lý đường thủy nội địa Ba Mom là đơn vị duy nhất nằm biệt lập trên đảo đá. Cuộc sống của những người thợ quản lý bảo trì đường thủy trên đảo đá Ba Mom luôn thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng họ vẫn cố gắng làm tốt nhất công việc của mình.

Trạm quản lý đường thủy "có một không hai"

Cách duy nhất đến đảo Ba Mom (xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên, Quảng Ninh), nơi Trạm Quản lý đường thủy nội địa Ba Mom (Công ty CP Quản lý đường sông số 3) đóng trụ sở là phương tiện thủy. Vì thế, trước khi đi chúng tôi được Trạm trưởng Nguyễn Văn Tính điện thoại dặn dò cặn kẽ thời gian đón để tránh sương mù buổi chiều xuống nhanh hay có thể gặp cơn giông bất ngờ. Sau hơn một giờ đi tàu đến đảo, ngay trong bữa cơm chiều cùng anh em, tôi được tận mắt thấy cảnh dù thời tiết đang trời quang mây tạnh, bỗng đâu chỉ khoảng chục phút gió thổi mạnh từ phía Nam của đảo, rồi mây kéo đen kịt một góc trời.

Hai công nhân trẻ mới vào nghề vài năm tên Điệp, Hoàng Anh thấy thế buông bát đũa, sẵn sàng chạy xuống tàu để đưa phương tiện vào Hang Dơi trú ẩn. Riêng trạm trưởng Tính bình tĩnh quan sát một lát rồi quyết định để tàu ở nguyên vị trí. Có lẽ vì bằng kinh nghiệm 14 năm sống ở đảo Ba Mom, ông đoán biết cơn giông sẽ tan nhanh. Đêm xuống, cả vùng sông nước tĩnh lặng, tiếng máy của những con tàu hàng qua lại luồng đường thủy ngay trước mặt trạm vang lên, dội vào các vách núi nghe càng to hơn. Suốt đêm những chiếc tàu trọng tải lớn đón nước lên cứ thế bám theo những tín hiệu đèn hai bên luồng mà đi…

Ông Tính cho biết, đây là luồng dẫn trước khi vào vịnh Hạ Long để đi Hòn Gai, Cẩm Phả, Móng Cái nên hầu hết phương tiện thủy từ nơi khác đến Quảng Ninh đều qua đây, trung bình khoảng hơn 9.000 lượt phương tiện/tháng. Hiện trạm được bố trí 6 người để quản lý bảo trì 71,5 km luồng, đảm bảo phao tiêu, báo hiệu phục vụ tàu chạy 24/24h. Và trong nhiều năm qua, chưa khi nào trên tuyến xảy ra sự cố, tai nạn phương tiện thủy do yếu tố phao tiêu, báo hiệu.

Thiếu thốn đủ bề

Ở Ba Mom, vào mùa gió Nam còn có người dân đánh cá neo thuyền gần đảo, còn vào mùa gió bấc từ tháng 10 trở đi, họ di tản hết, cuộc sống nơi đây càng trở nên cách biệt. Không chỉ thiếu thốn về tinh thần mà ngay cả vật chất, sinh hoạt hàng ngày cũng khó khăn vì không có điện lưới, không có nguồn nước ngọt.

Trạm trưởng Nguyễn Văn Tính cho biết, mỗi ngày trạm chỉ được tiêu chuẩn chạy máy phát điện trong hai giờ, nếu quá anh em phải góp tiền vào bù. Anh em phải góp tiền mua ắc quy sạc điện để xem tivi, mùa hè nếu mải xem tivi thì còn không dùng được quạt. Dù điều kiện sinh hoạt khó khăn như vậy, nhưng chế độ phụ cấp dành cho những người thợ ở trạm Ba Mom cũng chỉ như các trạm quản lý đường thủy khác. Chuyện đi lại càng khó khăn, nhiều khi có việc đột xuất về nhà, anh em ở đây phải chờ đến chuyến tàu khách qua đây, bơi ra luồng rồi đón tàu. Biết nhau nên anh em nhà tàu cũng mới cho lên tàu dọc đường như thế.

Ông Nguyễn Hải Anh, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 cho biết: "Lý do ngành chức năng không tính đến phụ cấp cho trạm Ba Mom chỉ vì nơi đây thuộc địa phận xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên, mà không tính đến đặc thù là đảo nằm biệt lập, tách biệt với đất liền, dân cư".

Dù khó khăn là vậy, nhưng anh em trạm Ba Mom luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc, bám sát luồng tuyến phát huy truyền thống 60 năm ngành GTVT đường thủy nội địa VN (11/8/1956- 11/8/2016). Từ thực tiễn quản lý, Trạm trưởng Nguyễn Văn Tính mong được đề xuất với Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, Cục Đường thủy nội địa VN: "Thời gian gần đây, sau khi tàu du lịch được chuyển từ Bãi Cháy sang đảo Tuần Châu và lưu lượng tàu chở hàng qua luồng vịnh Hạ Long tăng nhanh, đã khiến giao thông phức tạp hơn, nhất là tại các đoạn giao cắt với luồng phụ. "Để bảo đảm an toàn, nên bổ sung phao dẫn luồng, báo hiệu tại 9 vị trí giao cắt nguy hiểm giữa luồng chính Ba Mom với luồng chạy tàu du lịch, phà Tuần Châu, tàu biển…".

Theo Báo Giao thông

Quay lại

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang online: 216
Tổng số truy cập: 15861848