Tin hoạt động ngành
Gần đây, nhất là trong năm 2015, ngành ĐTNĐ thực sự chuyển mình với hàng loạt đổi mới đáng ghi nhận.
![]() |
Thủ tục hành chính của ngành ĐTNĐ được "số hóa" để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân - Ảnh: Tạ Tôn |
Là lĩnh vực lâu nay ít có đột phá, thậm chí so với các lĩnh vực khác còn có phần trì trệ, nhưng gần đây, nhất là trong năm 2015, ngành ĐTNĐ thực sự chuyển mình với hàng loạt đổi mới đáng ghi nhận.
Trong đó có thể kể tới việc "đánh thức" tiềm năng vận tải thủy vốn đang trầm lắng, biệt lập so với các lĩnh vực khác bằng việc khai trương tuyến vận tải ven biển (SB) từ Quảng Ninh - Quảng Bình - Kiên Giang dành cho tàu sông pha biển. Từ khi đưa vào khai thác tuyến SB trở thành một trong những tuyến vận tải sôi động nhất cả nước, san sẻ lượng lớn hàng hóa cho vận tải đường bộ, vốn đang "oằn mình" vì quá tải.
Trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, ngành ĐTNĐ cũng bị liệt vào nhóm chậm đổi mới. Nhiều thiết bị, phao tiêu, biển báo đường thủy khá thô sơ. Trước đây, phần lớn đèn tín hiệu trên các tuyến ĐTNĐ vẫn sử dụng công nghệ "đốt đèn", sử dụng ắc-quy để thắp sáng, thường xuyên phải có lực lượng đi thay thế ắc-quy. Thậm chí, có nơi còn sử dụng điện lưới để thắp sáng đèn báo hiệu. Tuy nhiên, ngành ĐTNĐ đang chạy đua với thời gian để hết năm 2015 sẽ chấm dứt giai đoạn vận hành hệ thống đèn báo hiệu "đốt đèn" và chuyển sang công nghệ tự động. Cùng đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng đang cập nhật để số hóa hơn 17.000 phao tiêu, báo hiệu đường thủy lên bản đồ số trên trang điện tử để hiện đại hóa, đảm bảo ATGT cho tàu, thuyền qua lại.
Sự chuyển mình của ngành ĐTNĐ không thể không kể đến nỗ lực tự đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính. Nỗ lực đó thể hiện trong chính nội tại của lĩnh vực này khi Cục ĐTNĐ Việt Nam quyết tâm "số hóa" cả việc điều hành, giải quyết công việc. Chỉ trong một thời gian ngắn, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã xây dựng được một "văn phòng online" mà thông qua hệ thống mạng điện tử nội bộ, công việc của các phòng, ban đều được báo cáo, trao đổi trực tiếp qua hệ thống máy tính.
Đặc biệt, ngay trong ngày hôm nay (16/12), 25 thủ tục hành chính của ĐTNĐ được Bộ GTVT chính thức khai trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4, vượt đến 8 lần so với mục tiêu đặt ra ban đầu, một con số mà nhiều ngành dù đang rất quyết tâm cũng chưa thể đạt được. Đây là điều rất đáng ghi nhận, cho thấy nỗ lực lớn của ngành ĐTNĐ vượt lên chính mình trên con đường hiện đại hóa và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Theo Hà Thanh Oai (Báo Giao thông)
New articles
- Lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vận tải đường thủy nội địa mùa Tết, Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023 tại một số tỉnh miền Trung
- Đón tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải Lào về thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông đường thủy tại Việt Nam
- Khảo sát, kiểm tra thực địa và họp về tuyến vận tải ven biển (VR-SB), đoạn qua tỉnh Bạc Liêu
- Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trao tặng phao áo, dụng cụ nổi cứu sinh tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu
- Liên ngành 3 Cục (Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam) tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và trao tặng tài liệu tuyên truyền tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp