Trang chủ

Tin hoạt động ngành

Bộ GTVT gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải dăm gỗ
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Doanh nghiệp vận tải dăm gỗ bằng phương tiện thủy được dùng bạt che phủ thay vì phải đóng nắp hầm hàng cứng.

IMG_5248

Một tàu chở dăm gỗ trên sông Thái Bình qua Hải Dương

Ngày 25/7, ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông của Cục Đăng kiểm VN cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ mới đây có văn bản nhất trí với đề xuất của các doanh nghiệp về việc phương tiện thủy nội địa chở dăm gỗ được dùng phủ bạt kín nước thay thế cho nắp hầm hàng cứng.

Nội dung văn bản nêu rõ: "Đồng ý với đề xuất của các doanh nghiệp về việc phủ bạt kín nước và chằng buộc thay cho đóng nắp hầm hàng cứng; xếp hàng trên boong theo quy phạm, đảm bảo tầm nhìn của lái tàu, trọng lượng vận tải hàng hóa không vượt quá tải trọng đăng kiểm đối với phương tiện thủy cấp VR- SI, VR-SII; không áp dụng đối với phương tiện mang cấp sông pha biển VR-SB". Bên cạnh đó, việc xếp dăm gỗ trên boong phải đảm bảo tính ổn định của phương tiện, không xếp trên lối đi an toàn của thuyền viên. Khi vận tải dăm gỗ, doanh nghiệp cần chú ý tránh thời tiết bất lợi như mưa, giông, bão lũ; phải có người cảnh giới khi đi qua các đoạn sông cong, qua cầu, khu vực luồng hẹp, có luồng chảy xiết…

Thứ trưởng giao Cục Đăng kiểm VN khẩn trương hướng dẫn cụ thể việc xếp hàng dăm gỗ và phủ bạt kín nước thay nắp hầm hàng cứng đối với phương tiện thủy cấp VR-SI, VR-SII đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả. "Trong vài ngày tới Cục Đăng kiểm VN sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp áp dụng"- ông Học cho biết. Trước đó, Cục Đăng kiểm VN đề xuất Bộ GTVT giải pháp kỹ thuật liên quan đến việc dùng bạt kín nước thay cho hầm hàng cứng và thể hiện trong tài liệu trên phương tiện để hướng dẫn sử dụng.

Như Báo Giao thông đã thông tin, tháng 6/2016,  79 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến, bán, xuất nhập khẩu, vận tải dăm gỗ tại các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang đã đồng ký đơn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo ngành chức năng điều chỉnh quy định phương tiện thủy chở gỗ dăm (về cảng Cái Lân, Quảng Ninh và Hải Phòng) "đóng nắp hầm hàng cứng" thay vào đó là "phủ bạt che kín và chằng buộc an toàn".

Điều này xuất phát từ thực tế là trong gần chục nằm gần đây có tình trạng phương tiện thủy (và cả tàu biển) dùng cọc gỗ, sắt để cơi chiều cao để xếp gỗ dăm vượt cao hơn nắp hầm hàng vài mét. Trong đó, chủ yếu các tàu này xuất phát từ cảng, bến thủy không phép và được dư luận báo chí phản ánh. Năm 2015, khi Cục Đường thủy nội địa VN và cơ quan chức năng khác siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm, một số doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vấn đề trên, với lý do dăm gỗ là loại hàng nhẹ nên cần linh hoạt hơn trong áp dụng các quy định an toàn kỹ thuật trong quá trình vận chuyển.

H.Lộc

Quay lại