Trang chủ

Tin hoạt động ngành

Đề xuất không thu phí hạ tầng khu vực cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc không thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy. Sáng 10/12/2021, tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp trực tuyến "Xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội, doanh nghiệp về phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa" tham dự cuộc họp có ông Lê Minh Đạo - Phó Cục trưởng, Lãnh đạo phòng Vận tải – ATGT, phòng Quản lý kết cấu hạ tầng; đại diện Sở GTVT Hải Phòng (Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng), lãnh đạo Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, đại diện Lãnh đạo Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam, Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, doanh nghiệp cảng thủy nội địa, logistics…

Tại cuộc họp, hầu hết các Hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa đã nêu thực trạng hàng hóa được vận tải bằng đường thủy không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối với cảng biển như hệ thống cầu, đường bộ…, tuy nhiên vẫn bị thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển Hải Phòng, làm giảm tính cạnh tranh, không khuyến khích phát triển vận tải đường thủy nội địa. Đồng thời, đề nghị cơ quan thẩm quyền không thu phí hạ tầng khu vực cảng biển đổi với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Phân tích về ảnh hưởng của việc thu phí cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển, ông Lê Viết Thuẫn, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết, từ khi thành phố Hải Phòng thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đến nay hàng hóa thay vì về cảng biển Hải Phòng đã dịch chuyển sang cảng biển Quảng Ninh, tăng trưởng về lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng giảm rõ rệt, cụ thể: giai đoạn trước khi thu phí từ năm 2012 đến 2017, tốc độ tăng trưởng hàng năm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 7,8%/năm, Quảng Ninh 3,5%/năm tuy nhiên sau khi thu phí từ năm 2017 đến 2020, tốc độ tăng trưởng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng bị giảm một nửa chỉ còn 3,9%/năm, trong khi đó tăng trưởng hàng năm của cảng biển Quảng Ninh tăng lên 15,3%.

Ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết thành phố Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thu phí cơ sở hạ tầng khu vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh đối với hàng hóa từ ngày 01 tháng 4 năm 2022, nếu thành phố Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng khu vực cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy, hàng hóa sẽ dịch chuyển từ cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh đến các cảng biển khác ở khu vực phía Nam, nhất là hàng quá cảnh đi Campuchia có nguy cơ cao dịch chuyển sang các cảng biển khác ở trong khu vực như cảng Sihanoukvile của Campuchia hay cảng Laemchabang của Thái Lan (nơi không bị thu phí này), khi đó cảng biển thành phố Hồ Chí Minh sẽ mất đi lợi thế cảng biển trung chuyển của khu vực.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Cục trưởng Bùi Thiên Thu đề nghị Sở Giao thông vận tải Hải Phòng nghiên cứu để báo cáo UBND, HĐND thành phố Hải Phòng chỉ đạo cơ quan liên quan không thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa bằng đường thủy nội địa, nhằm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của vận tải đường thủy nội địa, dịch chuyển hàng hóa từ đường bộ xuống đường thủy nội địa, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/9/2020 về phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Đồng thời, Cục trưởng giao phòng Vận tải – An toàn giao thông tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Hiệp hội, doanh nghiệp tại cuộc họp để tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hải Phòng, UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét giải quyết.

Phòng Vận tải – An toàn giao thông

Quay lại