Tin hoạt động ngành
Lợi thế giao thông thủy của vùng ĐBSCL đang được khai thác ngày càng mạnh, trong đó có việc giải quyết các nút thắt, nhằm đẩy mạnh phát triển logistics trong khu vực
Trong một thời gia dài, việc đầu tư vào giao thông thủy ở ĐBSCL bị mất cân đối. Điều này không chỉ làm tăng chi phí, gánh nặng cho đường bộ mà còn gây lãng phí nguồn lực, lợi thế sẵn có. Trong vài năm gần đây, tình trạng này đã được các Bộ, ngành Trung ương và địa phương nhìn nhận để tìm giải pháp tháo gỡ và bước đầu mang lại kết quả tích cực.
Điển hình như việc luồng vào sông Hậu đã được nạo vét thông thoáng. Qua đó, sản lượng hàng xếp dỡ qua cảng Tân Cảng ở khu vực ĐBSCL tăng hơn 75% với gần 600.000 tấn. Tuy chưa hoàn thành, ước tính có hơn 2 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua luồng Quan Chánh Bố.
Giao thông thủy phải vận chuyển 70 - 80% hàng hóa mà vận tải đường bộ đang gánh vác hiện nay. Để đảo ngược con số này, ngành giao thông vận tải sẽ cân đối lại tỷ trọng vốn đầu tư cũng như huy động nguồn lực của toàn xã hội, khai thác lợi thế sẵn có trước khi phát triển các phương thức vận tải khác.
Theo vtv.vn
New articles
- Quy hoạch nhiều cảng thủy mới tại Vĩnh Phúc
- Vận chuyển 1 container từ ĐBSCL về TP HCM: đường bộ đắt gần 3 lần đường thủy
- Khởi công nâng cao tĩnh không 11 cây cầu miền Tây Nam Bộ
- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024
- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam công bố Quyết định về công tác cán bộ