Trang chủ

Tin tức, sự kiện

Vì sao Quảng Ninh quy định niên hạn riêng cho tàu du lịch?
Từ khóa Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy định niên hạn sử dụng của tàu du lịch vịnh Hạ Long, Bái Tử Long ít hơn 5- 10 năm so với quy định của Chính phủ.

14
Tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long sẽ có niên hạn sử dụng ít hơn 5 - 10 năm so với quy định của Chính phủ

Quyết định số 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh "quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long" có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016 có điều khoản quy định riêng về niên hạn sử dụng của tàu du lịch hoạt động tại phạm vi hai vịnh trên. Cụ thể, tàu không được vận chuyển khách du lịch gồm: Tàu vỏ gỗ có niên hạn quá 15 năm, tàu vỏ sắt có niên hạn 25 năm kể từ khi được chứng nhận đăng kiểm đóng mới.

Điều này gây chú ý bởi địa phương quy định niên hạn sử dụng thấp hơn so với quy định của Chính phủ tại Nghị định số 111 (có hiệu lực từ 5/1/2015); Trong đó cho phép niên hạn của tàu du lịch lưu trú ngủ đêm loại vỏ gỗ là 20 năm, không lưu trú ngủ đêm là 25 năm, tàu vỏ kim loại là 30 và 35 năm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, với quy định niên hạn trên, trong năm 2016 sẽ có khoảng 70 tàu du lịch đang hoạt động tại vịnh Hạ Long, Bái Tử Long sẽ thuộc diện không được phép hoạt động. Điều này khiến một số doanh nghiệp kiến nghị lên UBND tỉnh đề nghị xem xét lại quy định trên, cùng với một số nội dung cấm đóng mới tàu vỏ gỗ được nêu trong quyết định, vì cho rằng điều này khiến doanh nghiệp thiệt hại.

Chủ một doanh nghiệp (đề nghị không nêu tên) cho biết, quy định niên hạn như trên là khắt khe, vì chất lượng nhiều phương tiện còn tốt, đăng kiểm cấp chứng nhận an toàn, hơn nữa ngành chức năng của tỉnh cũng định kỳ kiểm soát, đánh giá, xếp hạng phương tiện rồi mới cho hoạt động.

"Tàu du lịch hoạt động tại vịnh được thiết kế chuyên phục vụ du lịch, nếu không hoạt động ở vịnh cũng không thể chuyển đổi sang công năng khác. Nếu tỉnh có lộ trình giảm dần niên hạn như nghị định của Chính phủ, đỡ thiệt hại cho doanh nghiệp", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Tuy nhiên, đề cập vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng cho biết, vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới và có đặc thù riêng nên đáng ra phải có tiêu chuẩn, cơ chế quản lý riêng đối với tàu du lịch. Tỉnh đã nhiều lần đề nghị Bộ VH,TT&DL, nhưng đến nay chưa có quy định chính thức. Vì vậy, tỉnh ban hành quy định tạm thời để bảo đảm an toàn tốt nhất cho du khách trong nước và quốc tế. Mặt khác, địa phương cũng đã áp dụng hệ số an toàn cao hơn tiêu chuẩn chung từ cách đây vài năm, nhờ đó các tai nạn, sự cố cháy nổ tàu du lịch đã giảm hẳn.

Trong cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh Quảng Ninh, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Hoàng Hồng Giang đồng tình với quy định tạm thời của tỉnh, vì cho rằng điều này giúp du khách được hưởng quyền lợi an toàn, đồng thời khẳng định thương hiệu du lịch vịnh Hạ Long. Ông Giang cũng giao bộ phận chuyên môn của Cục tham mưu, đề xuất phương án quản lý giao thông đặc thù đối với vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Theo Báo Giao thông

Quay lại

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang online: 180
Tổng số truy cập: 15858182