Trang chủ

Tin tức

Cầu nước Veluwemeer - Cây cầu phá vỡ mọi định luật vật lí, kiệt tác kiến trúc của Hà Lan
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Được mệnh danh kiến trúc phá vỡ quy luật vật lí thông thường, khi vừa là đường hầm cho xe, vừa là đường thủy cho tàu qua lại mỗi ngày; vì vậy, vào thời điểm ra đời, cầu nước Veluwemeer đã tạo nên sự kinh ngạc cho cả thế giới.

Trên khắp các quốc gia, châu lục, có rất nhiều cây cầu được xây dựng với hình dáng vô cùng đa dạng, tuy nhiên, tất cả những kiến trúc đó đều tuân theo một quy luật: đó là chúng đều được xây thật dài để nối hai với nhau bờ đê và thường xuyên nâng cao tĩnh không để tránh tàu phà đâm vào cầu. Thế nhưng, cầu Veluwemeer đã phá vỡ hoàn toàn quy luật đã tồn tại hàng ngàn năm đó.

Cầu nước Veluwemeer, Hà Lan.

Vào cuối thế kỷ 20 - đầu thế kỷ 21, Chính phủ Hà Lan đang muốn xây dựng cây cầu có thể nối liền vùng lục địa của Hà Lan với hòn đảo nhân tạo Flevoland và đã có rất nhiều ý tưởng đã được đề xuất. Theo đó, đa số các kỹ sư đều cho rằng nên xây cây cầu thông thường hoặc đường hầm dưới nước. Tuy nhiên, hai đề xuất này có chung nhược điểm là tốn nhiều chi phí và thời gian xây dựng mà tại thời điểm đó, yêu cầu được đặt ra là làm sao đảm bảo thông suốt giao thông cả trên cạn lẫn dưới nước mà chỉ tiêu tốn một lượng ngân sách nhỏ.

Cuối cùng, vị kiến trúc sư có tên Veluwemeer Aqueduct đã đề xuất một kế hoạch dường như không tưởng lúc bấy giờ, đó là xây dựng một "cây cầu nước". So với các cây cầu trong cùng quãng thời gian đó, đây là một thiết kế mang tính đột phá và là sự lựa chọn hoàn hảo có thể đáp ứng được mọi yêu cầu đã được đặt ra lúc ban đầu.

Bên trên cầu là mặt nước mênh mông cho tàu thuyền qua lại.

Sau quá trình lên ý tưởng và thi công, cầu nước Veluwemeer chính thức được đưa vào hoạt động vào năm 2002, tuyến đường dưới nước của cầu có chiều dài 25m, rộng 19 m và sâu 3m nằm ở địa phận thị trấn Harderwijk của Hà Lan.

Không giống như các thiết kế cầu thông thường khác, cầu nước Veluwemeer được xây dựng trên hệ thống dẫn nước hiện đại có thể cho phép lưu lượng giao thông liên tục xuyên suốt trên cạn và trên mặt nước. Bên trên là mặt biển khổng lồ giúp tàu thuyền có thể qua lại dễ dàng, trong khi ở bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10m với khoảng 28.000 xe cộ lưu thông mỗi ngày. Với thiết kế có một không hai này, các phương tiện đường bộ có thể giảm bớt được những đoạn đường vòng lên cầu như thông thường, rút ngắn được khoảng cách và tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển./.

Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế và Môi trường

Quay lại

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang online: 176
Tổng số truy cập: 15058040