Trang chủ

Tin tức

Miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Nhằm khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển và đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, chiều 07 tháng 7 năm 2022, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng, cảng biển sau hơn ba tháng triển khai.

Ảnh sà lan chở container: nguồn Internet

Theo đó từ đầu tháng 8 năm 2022, thành phố Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng hóa quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Hàng xuất, nhập khẩu vận tải bằng đường thuỷ được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.

Cảng thủy nội địa Tân Cảng Quế Võ - tỉnh Bắc Ninh

Quyết định này của Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, sự lắng nghe góp ý của các cơ quan, Bộ, ngành và sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước, của Chính quyền địa phương với các Doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển vận tải hàng hoá bằng đường thủy, qua đó tận dụng được điều kiện tự nhiên của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để gom hàng về cảng biển TP. Hồ Chí Minh thông qua hệ thống đường thủy, giúp giảm gánh nặng ngân sách đầu tư, bảo trì đường bộ, giảm tai nạn giao thông, bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh về chi phí Logistics của Việt Nam khi mà đến hơn 80% lượng hàng containers cả nước qua cảng biển khu vực Thành phố (chi phí vận tải chiếm tỷ trọng 60% trong logistis, sử dụng chi phí vận tải thuỷ giá thành rẻ, khối lượng lớn so với đường bộ, đồng nghĩa giảm chi phí logistics)

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP HCM mới vừa được HĐND thành phố thông qua

Đồng thời, thể hiện đầy đủ tinh thần, trách nhiệm của Việt Nam đối với các Điều ước quốc tế, trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy; cũng như phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải "giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt, đường thủy nội địa" và các chính sách thúc đẩy sự phát triển của giao thông vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Quay lại

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang online: 124
Tổng số truy cập: 16351452